Buddharath.com ..พุทธรัฐ..คือ ตรัยรัตน์.. Archetype Triratna >Triad < เว็บแสวงบุญเพื่อศึกษาค้นคว้าพุทธสถานเชิงลึกอันเป็นมรดกของมนุษย์ชาติต้องสืบทอดสานต่อให้จบครบครบ ๕,๐๐๐ ปี ตามพุทธทำนายไว้-ก่อตั้ง พ.ศ ๒๕๔๙ ศูนย์รวม ของจิตคือปัญญา-แสวงหาสัจจะธรรมบนเส้นทาง

๑...พุทธ- เป็นตรัย-ชีวิตที่สวยงาม อยู่-อย่างมีค่าควร   คือค่าของชีวิตฯ เป็นอยู่คือ...  ดำรงตนเป็นสุข

๒...รัฐ- เป็นรัตน์-ผู้สรรสร้างก่อเกิด-เพิ่มเติมสิ่งขาดหาย-ต่อเติมเสริแต่งต่อยอดสิ่งที่ดีให้เพิ่มมากขึ้น

#. พุทธรัฐ.. (Good governance-)คือความสุขที่แสวงหาได้เป็นองค์ร่วมและรวมของปัญญา-ไตรสิกขา: ศิลป-สมาธิ-ปัญญาฯ คือเส้นทางเดินน้อมนำ เพื่อเกิดสันติแห่งสุข

                    พุทธรัฐ.คือวัชรภรณ์คอยหุ้มห่อทั้งกายและจิตให้เกิดบริบทของชีวิต-เป็นเส้นทางเดิน

#.ชีวิตคือ,การเดินทาง บนเส้นทางเดิน คือชีวิตที่มีพร้อมสรรพสิ่งต่างๆควรพบควรเห็น-เพึ่งมี-พึ่งไห้ สุข-ทุกข์เป็นเรื่องของมนุษย์ต้องแสวงหาและเรียนรู้ ปฏิบัติให้เห็น เป็นจริง เพื่อลดภาระความสงสัยในจิตที่ยึดมั่นถือมั่นเป็นพยานให้กับตัวเอง รู้เฉพาะตน..ตถาคตตรัสว่า " ปัจจัตตัง เวทิตัปโพ วิญญู หิติ"ผู้รู้ พึ่งรู้ได้ เฉพาะตน  เป็น "สิขีภูโต"การรู้แจ้งด้วยปัญญา ที่เกิดขึ้นประจักษ์เป็นพยาน..ปัญญาภายในจิตนั้น  ตนเอง จะสอนตนเองได้ผู้เดียว จะรอให้ผู้อื่นมาสอน   ไม่ได้ ฯ

พุทธรัฐ ๑..แสวงหา.. คือหนทางเดิน เป็นเส้นทางนำ  ดำรงชีวิต ให้มีให้ได้ ตามที่หวัง พึ่งประสงค์ ของชีวิตประจำ-วัน-เดือน-ปี/คือระยะทางกำหนด..ไตรสิกขา- ๑.วันคือ..ศิล ๒.เดือนคือ สมาธิ ๓.ปีคือ ปัญญา สระสมเป็นต้นทุน ให้เกิดกองทุน-จากกองรวมเป็นก้อน ก็เกิดพลังน้นแหละ  สมาธิ...เกิดมี เกิดขึ้รมากเข้า  ปัญญา..ยั่งรู้..ชัด  แจ้ง  จริง  เป็ <Intuation>

  •  สาวัตถี  ในสมัยพุทธกาล คือเมืองหลวงของแค้วน โกศลเป็นเมืองมหาอำนาจใหญ่สุด คู่กับ ราชคฤห์ (แค้วนมคธ)-พาราณสี ทั้ง ๓หัวเมืองใหญ่ เป็นศูนย์กลางการค้าขายสมัยพุทธกาล สาวัตถี   มีพระเจ้า ปเสนทิโกศล เป็นเจ้าปกครอง
  • วัดเชตวันมหาวิหาร -วัดบุพพาราม คือวัดที่ทรงจำพรรษานาน ๒๕ พรรษา (วัดเชตวันมหาวิหาร ๑๙วัดบุพพาราม ๖ พรรษา)
  • สาวัตถี  พระเทวทัต ถูกแผ่นดินสูบ หน้าวัดเชตวัน-และที่แสดงยมกปฏิหาริย
  • สาวัตถี  ....สถานที่สำคัญจากสังเวชนียสถาน ๔ พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่ามิควรพลาด....ที่ควรระลึกและรำลึกตลอดชีวิตจะหาไม่ กรรมดีชั่ว มีประจักษ์เป็นพยานที่นี้

 #พุทธบริษัททั้ง ๔ เป็นผู้ทำนุบำรุงอุปถัมภ์ ค้ำชู พระพุทธศาสนา ให้อยู่กับคู่บารมี ๕.๐๐๐ ปีแห่งกาล  การเดินทางแสวงบุญไปในสังเวชนียสถาน ๔ตำบล ประสูติ-ตรัสรู้-ปฐมเทสนา-ปรินิพพาน ก็เพื่อแสดงความกตัญญู กตเวทิตา สำนึกระรึกถึงคุณงามความดีที่พระองค์ ได้ใช้คำสอนที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตให้ มีความผาสุข ทั้งกายและจิตใจ อยู่ด้วยรัก เมตตาต่อกัน  ดุจญาติ ครอบครัวเดียวกัน 

#.พระเทพประสิทธิมนต์ เจ้าอาวาส วัดศรีสุดาราม วรวิหาร.กทม แสวงหาทางร่วมกัน อุปถัมภ์ บำรุงสถานที่ สำคัญต่างๆ ตามเส้นทางพุทธประวัติฯ

 

#..อินเดิย-เนปาล คือประเทศที่พระองค์ได้จุติ- เจริญในธรรม-ปฏิบัติ-ตรัสรู้ธรรม-สังเวชนียสถาน  ๔ หมู่เหล่า-พุทธบริษัททั้ง ๔ พึ่ง แสวงหา-เรียนรู้จักเสร้างจิตสำนึก ให้เห็นประจักรเป็นพยานรู้-เพื่อเดินสู่ทางเดิน สร้างสัตติ วิธี รู้สุข-ทุกข์ เหตุเกิด-ผลเกิด The Place of path..ตถาคตจะเกิดหรือไม่ ความจริงก็มีอยู่แล้ว  พระองค์ได้ปฏิบัติรู้ด้วยพระองค์เอง-นำมาสอนเป็นเส้นทางแห่งชีวิตฯ

#..แม่น้ำคงคา สถานศึกษา สมัยพุทธกาล  มหาลัยนาลันทา...ทุกแห่งหนเป็นพยานรู้ ล้วนเป็นสิ่งนำมาของจิตสำนึก-หนึ่งเดียวชีวิตนี้ ความดี เท่านั้น-จะดำรงคงอยู่ทั้งภพนี้และภพหน้า-ได้โภค-และอริยะตลอดไป

 

 #.เอเชียกลางปัจจุบัน ในอดีตนั้นคือ มัชฌิมประเทศ เป็นของพวกอริยกะ-หลังจากพระเจ้า อโศก มหาราช ได้ทำสังฆายนา ก็ส่งพระภิฏษุสงฆ์ ไปประกาศคำสอนทั้งชมพูทวีปและมัชฌิมประเทศ ศาสนาพุทธเจริญรุ่งเรื่องมาก สมัยพระเจ้ามิลินท์ และพระเจ้า กนิษกะ  จาก อาณาจักร บักเทรีย สู่ อาณาจักร กุษณะ (Bactria..Kushan)  หลักฐาน ยังคงเห็นคือ สถูป เมือง เทอร์เมส สาธารณรัฐ อุซเบกิสถาน เชิญชวนพุทธสานิก ทุกท่าน ได้มีโอกาศ-เดินตามรอย เป็นการเขิดชู -จะเป็นกุศล นำสู่ภพหน้า-ให้สิ่งที่ยิ่งใหญ่สุดคือคำสอน  

 

 

Visitors: 5,035