เกี่ยวกับเรา.Buddharath.com: พุทธรัฐ; คือความสุขกายใจทั้งภพนี้และภพหน้า,ปฏิบัติแสวงหารักษา ไตรสิกขา-ให้เป็นมรรคเกิดผล


  

พุทธรัฐ:  (Good Governance- The place of  Path The dependence in an evolutionary perspective on the economic landscape and mindfulness คือ ธรรมาภิบาล ในสังคมมนุษย์ชาตื ทั้งตัวเองเป็นหลัก นำสุข พ้นทุกข์ , 

หลักการและเหตุผล 

#..พุทธชีวิต>พุทธรัฐ>คือปรัชญาการเดินทางบนเส้นทางแห่งชีวิตของการดำรงอยู่คือสรรพสัตว์ต้องอาศัยปัญญาความรอบรู้สืบเสาะแสวงหาตามสื่ิอต่างๆๆนำเสนอที่นำทางแห่งการเรียนรู้โดยมี Chanel ..Internet..ค้นหาสะดวกสะบายง่ายๆอยู่ที่ไหนทั้งกลางวันและกลางคืนความรู้หาได้ ด้วย-Professsor Google ทุกๆคำถามมีคำตอบให้เลือกเพื่อความเข้าใจในเนื้อหานั้นๆ ดี-ชั่ว-กลัว-ตายพร้อมด้วยรายระเอียตต่างๆครบทุกขบวนการ

ด้วยเหตุแห่งการเรียนรู้ มนุษย์ก็เลือกเอาความสะดวกสะบายรองรับความต้องการบนเส้นทางการดำรงของชีวิตเป็นปัจเจกของเหล่าชนนั้นๆต่างคิดต่างพูดและต่างทำ แต่จุดหมายปลายทางคือ-ชีวิตนี้มีสุข ด้วยพุทธรัฐฯ

# ไตรสิกขา#

#..คือ ไตรสิกขา-ศิล-สมาธิ-ปัญญา ไตรสิกขา คือ หลักการพัฒนาชีวิตเพื่อให้ประสบความสำเร็จเป็นคนสมบูรณ์แบบตามแนวพุทธ  แปลว่า สิกขา ๓ หมายถึง ข้อปฏิบัติที่ต้องศึกษา 1 อย่าง คือ

1. อธิสีลสิกขา สิกขา คือ กฏระเบียบ-วินัย-ขอประพฤปฏิบัติ -ในการดำรงชีวิตชอบ

2. อธิจิตตสิกขา สิกขา คือรักษาจิตฝึกจิตให้เกิดขึ้นมีขึ้น บนเหตุผลของปัญญาไม่มุงสู่อารมณ์ หลุ่มหลง

3. อธิปัญญาสิกขา สิกขา คือ ปัญญาเกิดจากจิตฝึกดี-รู้สึกดี-คิดดี -พูดดี

-ไตรสิกขา เป็นกระบวนการปฏิบัติ หรือ กระบวนการพัฒนา ๓ ด้าน คือ ศีล เป็นหลักการพัฒนาระดับความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางสังคม สมาธิ เป็นหลักการพัฒนาจิตใจให้มีสมรรถภาพและประสิทธิภาพในการคิดพิจารณาตัดสินใจกระทำหรือไม่กระทำการใด ๆ 

# ปัญญา เป็นหลักการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ รู้จักสิ่งทั้งหลายตามที่มันเป็น และสามารถแยกแยะวิเคราะห์สืบหาสาเหตุของสิ่งทั้งหลายได้ชัดแจ้ง ไตรสิกขาจึงเป็นกระบวนการพัฒนาแบบบูรณาการ#..พุทธรัฐ...Good Governance..มนุษย์ชาติพันธ์ต่างๆ คือการเกิดขึ้น เป็นมนุษย์  ต่างหลายสายพันธ์ผสมผสานมาเป็นล้านๆ ปี ต่างถิ่น ต่างแดน ต่างภาษา วัฒนธรรม การพัฒนา จะไม่มีการหยุดอยู่กับที่  ต่างคิดต่างทำ-เพื่อประโยชน์ในการดำรงตน ตามสภาวะ สิ่งแว้ดล้อม ภูมิประเทศ อากาศ อาหาร เป็นไปตามธรรมชาติ ของสิ่งมีชีวิต พึ่งแสวงหาได้ บางครั้ง ต้องแย้งชิง  หาผลประโยชน์ไม่พึ่งประสงค์ต่อผู้อื่น ในทาง เอาเปลียบ -ไม่แบ่งปัน ก็เป็นธรรมชาติ  เป็นความสวยงามของสังคม แห่งการร่วมอยู่-ของสรรพสัตว์ทั้งหลาย บนโลกใบนี้  

Visitors: 5,025